Thứ Sáu, 6 tháng 10, 2017

Filled Under: ,

Ngất ngây vị hương với đặc sản cơm hến, bún hến, cháo hến Huế

Nói về độ ngon của các món: cơm hến, cháo hến, bún hến, không ít người đã đưa ra khẳng định chắc nịch: đến Huế, không thể không ăn những món đó. Hiếm thấy món ăn nào vừa rẻ, vừa ngon lại độc đáo như vậy.

Nhiều người còn gọi vui những món ăn chế biến từ hến là “món ăn nhà nghèo”, nói vậy không phải là nó không ngon mà chính bởi sự chân chất, giản dị từ trong những món ăn đó.Hơn thế nữa, giá cả lại rất bình dân, bạn chỉ mất khoảng 7.000 - 10.000đ cho bát cơm hến, cháo hến hoặc đắt hơn một chút cho món bún hến.
Ít ai biết được rằng, trong chén cơm hến nhỏ xíu ấy là tổng hòa của biết bao nguyên liệu: hến, ruốc sống, nước mắm, bánh tráng nướng, bì heo rán giòn, băm nhỏ, chút muối rang, đậu phụ rang giã nhỏ, cùng đủ loại rau thơm hoa quả thái sợi ăn kèm (xoài, khế chua, chuối xanh, giá đỗ…). 

>>> Xem thêm điểm booking giá tốt tại the grand hồ tràm

Cơm hến được làm từ cơm trắng gạo dẻo, nấu chín. Ngon nhất là dùng khi còn nóng, nhất thiết phải dùng kèm với một tô nước canh hến nhỏ. Bằng cách này giúp món ăn bớt khô, và cảm nhận trọn được vị ngọt, đậm đà của hến.
Nguyên liệu và công đoạn chuẩn bị bún hến cũng tương tự như món cơm hến. Cái khác ở đây chính là thay cơm bằng bún. Từng sợi bún giòn dai, trắng mịn được xếp ngay ngắn vào trong tô nhỏ. 

Tiếp đến cho rau thơm, hoa chuối gọn vào một góc của tô, lần lượt cho đậu phụng rang đã dập nhỏ, hến xào đẫm với gia vị, cho thêm chút sa tế, hạt tiêu và chút hành tươi lên phía trên bề mặt. Cuối cùng bạn chỉ cần chan đều nước lèo lên trên mặt tô bún hến. Chỉ vậy thôi là bạn đã có ngay một tô bún hến thơm ngon, mang vị riêng của Huế.

Một số du khách lại tỏ ra thích thú với món cháo hến Huế. Để món cháo hến có vị dẻo và thơm, người ta thường chọn những loại gạo dẻo, tuyển chon kỹ càng. Khi nấu cũng cần căn nhiệt độ vừa phải: không quá to hoặc cũng không quá nhỏ. Bằng cách này khi cháo chín vừa không bị nát mà vẫn đạt được vị dẻo cần thiết. 
Khi cháo gần chín, nêm nếm gia vị vừa ăn, sau đó sẽ múc ra tô và rắc nhân hến đã xào vừa gia vị lên trên mặt. Có thể ăn kèm với chút rau răm đã được thái nhỏ, mùi vị cũng rất tuyệt vời. Cảm nhận được vị thơm, cay nơi sống mũi, nếm thử những miếng đầu tiên bạn không khỏi giật mình vì cháo hến thực sự quá ngon. 

Vị dẻo, bùi của từng hạt gạo ngọc, sánh quyện với vị ngọt dai của thịt hến, vị thơm của hạt tiêu và hành phi… tất cả hương vị thơm ngon ấy cứ quyện quanh đầu lưỡi và lưu lại nơi cuống họng.

Ghé quán chuyên món hến, bạn có thể thưởng thức đến no căng bụng mà dường như ví tiền cũng chẳng vơi đi là mấy. Còn gì tuyệt vời hơn, lót dạ bữa sáng với tô cháo hến ấm nồng, dịu mát trưa hè với tô cơm canh hến ngon tuyệt. Đôi lúc đổi vị một chút với tô bún hến…để cảm nhận Huế ở một góc độ khác – bình dị, thân quen.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét