Thứ Sáu, 13 tháng 10, 2017

Filled Under: ,

Tìm chút “hồn Huế” xưa nơi những quán bún bò Huế nổi tiếng

Bún bò – một trong những nét ẩm thực tinh tế, rất xưa của Huế. Không đơn thuần chỉ là một món ăn, trong nó chứa đựng là cả giá trị văn hóa ẩm thực xứ Huế, nơi tinh hoa – sáng tạo giao thoa. Nếu ai đã “trót” một lần thưởng thức qua hương vị của nó hẳn sẽ nhớ mãi không quên và đều hẹn ngày trở lại Huế.


Không quá cầu kỳ hay đắt tiền, bún bò Huế lôi cuốn du khách bởi chất giản dị, thanh cao, tinh túy. Không chỉ màu sắc, hương hay mùi vị, bún bò Huế đạt đến đỉnh cao của ẩm thực. Ngay từ xa ta đã ngửi thấy hương vị thơm ngào ngạt, kích thích vị giác, khiến ta khó kiềm lòng được. 
Từng lát thịt bò được thái lát mỏng, màu nâu nhạt, nhìn thấy rõ từng đường thớ gân trắng phủ trên bề mặt của những sợi bún trắng tinh. Điểm thêm cho tô bún bò Huế thêm sắc màu là đôi ba cọng hành lá được chẻ sẵn, một vài lát ớt đỏ rói trông hấp dẫn vô cùng. 

Thú vị và có lẽ ấn tương nhất là lớp váng mỡ màu vàng óng phủ kín trên từng thớ thịt, bán vào từng cọng hành, sợi bún… Chỉ nhìn thôi cũng đã cảm thấy rất thèm.

Một tô bún đạt chuẩn không chỉ đẹp về hình thức bề ngoài mà cũng phải đạt đến “độ tròn” về hương vị: nước bún ngọt thanh vị của xương và thịt, thịt bò mềm chứ không được quá dai, sợi bún cũng phải giòn chứ không được mềm nhũn… 

Tưởng đơn giản nhưng lại không hề dễ dàng chút nào. Các bạn có biết, để có được tô bún bò Huế thơm ngon, những chủ quán này đã phải tỉ mỉ và cầu kỳ đến nhường nào. Muốn nấu bún bò ngon thì cần phải kiên nhẫn, trong quá trình nấu không được để lửa quá to, hớt bọt và nêm nếm gia vị liên tục. 
Để làm được điều này đòi hỏi người nấu phải có kinh nghiệm, tâm huyết và đặc biệt niềm đam mê, tình cảm dành cho món ăn đó.

Thật không khó để bạn có thể tìm thấy quán bún bò Huế tại thành phố Huế. Ngày nay, người ta coi kinh doanh bún bò Huế là một nghề: không chỉ bảo tồn nét văn hóa đặc trưng,  bán bún bò Huế còn mang lại nguồn thu ổn định cho chủ quán nơi đây.

Bạn có thể lựa chọn ghé đến và thưởng thức bún bò Huế ở một vài địa điểm sau:

Quán bún bò Huế 14 Lý Thường Kiệt, quán này khá nổi tiếng với cả du khách trong và ngoài nước
Bún bò bà Rớt trong công viên Thượng Bạc, bún bò bà Phụng đường Nguyễn Du... Tuy nhiên, du khách cần chú ý giờ giấc khi tới đây nhé vì quán chỉ phục vụ vào buổi chiều tối (sau 5h)
Bún bò đường Bach Đằng, nơi gần cầu Gia Hội, quán này cũng chỉ phục vụ du khách vào buổi sáng mà thôi nhé.

Ghé đến xứ Huế và được thưởng thức hương vị tinh túy, thơm ngon của món bún bò Huế, lắng nghe ca Huế trên sông Hương… ta như được sống lại những tháng ngày xưa cũ, hoài niệm. Cảm giác như mọi muộn phiền, lắng lo cuộc sống cứ thế mà theo gió mà bay đi, niềm hạnh phúc và tự hào dân tộc cứ vậy theo hương vị tô bún bò mà lắng đọng tận trong trái tim mỗi du khách.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét